Đảm bảo công tác y tế và vệ sinh an toàn thực phẩm trong lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Để góp phần cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2017 diễn ra trọn vẹn, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách, ngành Y tế tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch bảo đảm công tác y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) phục vụ Lễ hội.

Khách sạn Dakruco là một trong những khách sạn phục vụ các đại biểu đến tham dự Lễ hội, cũng là nơi diễn ra tiệc chiêu đãi cho khoảng 1000 thực khách trong nước và quốc tế. Do đó, công tác đảm bảo VSATTP luôn được khách sạn quan tâm, chú trọng từ khâu nhập nguyên liệu, chế biến cho đến khâu bảo quản. Ông Lê Văn Thông, quản lý khách sạn cho biết: “Sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh về việc đón tiếp các đoàn khách VIP đến tham dự Lễ hội và tổ chức tiệc chiêu đãi tại khách sạn, chúng tôi đã chuẩn bị mọi mặt hoạt động, trong đó chú trọng nhất là vấn đề bảo đảm VSATTP cho thực khách. Ngoài việc chỉ đạo cho bộ phận nhà hàng lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng từ các nhà cung cấp uy tín, khách sạn còn tập huấn cho nhân viên về công tác chuẩn bị cho lễ hội, trong đó chú ý đến công tác vệ sinh, đảm bảo không để xảy ra sơ suất trong quá trình diễn ra Lễ hội”.

dam-bao-cong-tac-y-te-va-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-trong-le-hoi-ca-phe-buon-ma-thuot
Nhân viên khách sạn Dakruco sơ chế thực phẩm tại khu vực nhà bếp.

Cũng trong tư thế sẵn sàng đón tiếp các đoàn khách đến tỉnh tham dự Lễ hội, Nhà khách Tỉnh ủy đã tích cực chủ động trong mọi hoạt động. Để bảo đảm cho thực khách có những bữa ăn ngon, bảo đảm vệ sinh, Nhà khách Tỉnh ủy đã hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm có uy tín của tỉnh, ưu tiên các thực phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thành lập một bộ phận kiểm tra thực phẩm đầu vào trước khi chuyển đến bộ phận nhà bếp chế biến. Theo ông Nguyễn Tất Thắng, Phó Giám đốc Nhà khách Tỉnh ủy: “Đơn vị chuẩn bị hết sức chu đáo nhằm phục vụ, đón tiếp các đoàn khách ăn, nghỉ tại đây, từ công tác vệ sinh xung quanh đến việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của Chi cục VSATTP đề ra. Đối với nhân viên trực tiếp phục vụ suất ăn của các đoàn khách, chúng tôi cũng lưu ý siết chặt vấn đề vệ sinh từ khâu tiếp nhận thực phẩm đến khâu chế biến cũng như phục vụ”.

Trao đổi về công tác bảo đảm VSATTP trong thời gian diễn ra Lễ hội, bác sĩ CKI Trần Văn Tiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục VSATTP cho biết, thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về việc thanh kiểm tra ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch của Sở Y tế về việc đảm bảo công tác y tế trong thời gian diễn ra Lễ hội, ngay trước thềm Lễ hội, Chi cục VSATTP đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra 7 khách sạn lớn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có đại biểu đến lưu trú, gồm: khách sạn Dakruco, Hai Bà Trưng, Sài Gòn – Ban Mê, Mường Thanh, Biệt Điện, Hoàng Lộc và Nhà khách Tỉnh ủy. Qua kiểm tra, cho thấy, về cơ bản các đơn vị đều thực hiện đúng các quy định VSATTP.

dam-bao-cong-tac-y-te-va-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-trong-le-hoi-ca-phe-buon-ma-thuot
Bác sĩ Trần Văn Tiết kiểm tra dụng cụ lưu mẫu thực phẩm của Nhà khách Tỉnh ủy.

Cùng với hoạt động đảm bảo ATTP cho du khách, ngành Y tế cũng đã triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, cấp cứu, điều trị trong dịp Lễ hội . Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thành lập 2 đội cơ động phòng chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, lực lượng cán bộ để hỗ trợ kịp thời khi có dịch xảy ra; đồng thời, bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để xét nghiệm mẫu phục vụ ATTP. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, Bệnh viện Đa khoa huyện Lắk, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh bố trí trực khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn thương tích tại các địa điểm diễn ra hoạt động của Lễ hội và những khách sạn có các đại biểu lưu trú.

Bác sĩ CKI Trần Văn Tiết nhấn mạnh: “Ngoài đợt thanh tra kiểm tra này, trong thời gian diễn ra Lễ hội Cà phê 2017, Chi cục VSATTP tiếp tục phân bổ nhân lực trực tiếp giám sát an toàn thực phẩm tại các khách sạn nói trên. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột tập trung thanh tra kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ thức ăn đường phố trên địa bàn thành phố. Trong quá trình kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện cơ sở sản xuất, kinh doanh nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí có thể tước giấy phép kinh doanh nếu mức độ vi phạm nghiêm trọng”.

Nguồn: baodaklak.vn