Tạm trữ cà phê: May ít rủi nhiều

Những năm gần đây giá cà phê trên thị trường cả nước nói chung và Tây Nguyên nói riêng có nhiều biến động, lúc lên cao, xuống thấp…, tranh thủ cơ hội lúc giá cà phê xuống thấp (thường là lúc đầu vụ), nhiều người dân đã bỏ tiền  mua cà phê về nhà tạm trữ, chờ tăng giá bán kiếm lời. Tuy nhiên, trên thực tế những người “hành nghề” này cũng đang vấp phải những lo âu, thấp thỏm vì giá cả, vốn liếng…

Nở rộ “nghề” tạm trữ cà phê

 Tạm trữ cà phê: May ít rủi nhiều
Tranh thủ thời cơ này nhiều người dân bỏ tiền ra mua lại cà phê về cất trữ, chờ giá lên cao bán kiếm lời. Anh Lê Văn Phúc (xã Ea Wy, huyện Cư Kuin, Đak Lak) cho biết: “Đầu niên vụ thu hoạch cà phê 2013-2014 vừa qua, khi nghe tin giá cà phê xuống thấp chỉ ở mức 31.000 đồng-33.000 đồng/kg, tôi quyết định đầu tư 186 triệu đồng mua 6 tấn về nhà tạm trữ, đến cuối tháng 3-2014 giá cà phê nhân dao động ở mức 38.000 đồng/kg, rồi lên 41.000 đồng/kg tôi quyết định đem bán và thu về 236 triệu đồng, tính ra đã có lời vài ngàn đồng/kg rồi.Hàng năm vào mùa thu hoạch xong cà phê, các hộ nông dân thường xay xát bán ngay cà phê nhân xô để trả nợ vay ngân hàng và trả nợ cho các đại lý vật tư xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu mua thiếu từ đầu niên vụ, vừa có thêm nguồn vốn để tiếp tục thuê mướn nhân công thu hoạch cũng như giải quyết các nhu cầu sinh hoạt khác cho gia đình.

Không chỉ ở Đak Lak người dân mới bỏ tiền ra mua cà phê tạm trữ chờ tăng giá, hiện nhiều người dân ở Đak Nông, Gia Lai, Lâm Đồng… cũng đang đổ xô vào kinh doanh mặt hàng này, bởi đây được xem là nghề “hái ra tiền” với lợi nhuận cao nếu biết tính toán, bỏ vốn đầu tư và lựa chọn thời điểm để mua, bán.

Tạm trữ cà phê: Nhiều nỗi lo

Thời gian qua, việc giá cà phê trên thị trường có nhiều biến động khôn lường, nhiều người dân đã đổ xô vào việc tạm trữ cà phê, điều này đã tạo cho họ cơ hội kiếm tiền. Tuy nhiên, trên thực tế những người làm “nghề” này cũng đang vấp phải những lo âu, thấp thỏm bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan.

Tạm trữ cà phê: May ít rủi nhiều
Thời gian qua ở các tỉnh Tây Nguyên đang nở rộ “nghề” tạm trữ cà phê. Ảnh: Bá Thăng

Anh Bùi Văn Vinh  (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) cho biết: “Hồi giữa tháng 1-2014, tôi đầu tư 260 triệu đồng mua 7 tấn cà phê với giá 37.000 đồng/kg về tích trữ, đến ngày 12-3-2014, giá cà phê tăng lên 41.300 đồng/kg nhưng tôi lại do dự không bán vì chờ giá cao thêm chút nữa. Ai ngờ từ đó cho đến nay giá giảm hẳn chỉ giao dịch từ 37.000 đồng-39.000 đồng/kg. Để lâu sốt ruột quá cuối cùng tôi đành phải bán… Tính ra đến nay, sau 6 tháng tạm trữ tôi thấy không có lời vì phải chi phí cho việc vận chuyển, thuê kho chứa… Nếu số tiền trên đem gửi tiết kiệm còn lời hơn vì bởi mình không rành về lĩnh vực kinh doanh này.

Ông Bùi Văn Đại (xã Hòa Đông, huyện Krông Păc) còn dở khóc, dở cười hơn khi đi vay mượn hơn 200 triệu đồng mua cà phê để tạm trữ. Ông Đại cho biết: “Thời gian qua thấy bạn bè bỏ tiền ra mua cà phê về tạm trữ lúc giá thấp và bán ra lúc giá lên cao có lời, trong khi giá cà phê có lúc giá lên tới 41.000 đồng/kg… cứ tưởng kinh doanh có lời nên tôi đã vay mua 5,3 tấn cà phê với giá 38.000 đồng/kg, sau 7 tháng “hành nghề” tạm trữ với nhiều nỗi lo về giá cả ai ngờ cà phê tăng không đáng kể tôi đành phải bán với giá 39.000 đồng/kg thu về 206 triệu đồng. Tính ra trừ chi phí vận chuyển, hao hụt còn lãi được 4 triệu đồng, trong khi tiền vay 200 triệu đồng với lãi suất 1,0% mỗi tháng, tôi phải trả mất 14 triệu đồng…”.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Anh, ở đường Phạm Văn Đồng, TP. Buôn Ma Thuột-người có kinh nghiệm nhiều năm trong việc thu mua cà phê ở Tây Nguyên cho biết: “Giá cà phê tại Tây Nguyên trong thời gian qua biến động lên xuống bất thường và dường như nằm ngoài dự báo của chúng tôi… Thời gian qua đã giảm và có thể tiếp tục giảm nữa nên rất khó xác định mức giá thấp nhất, bởi vậy việc tích trữ chờ giá lên khó ai dám chắc tới đây sẽ thắng hay thua nên đại lý chúng tôi chỉ thu mua cầm chừng, tránh nguy cơ thua lỗ”.

Thiết nghĩ, thực tế trên cho thấy với việc giá cà phê biến động, lên xuống thất thường đã tạo cơ hội cho một số cá nhân, doanh nghiệp thu mua tạm trữ cà phê chờ cơ hội kiếm lời. Tuy nhiên “nghề” này cũng đang đặt ra nhiều thách thức khó khăn, người dân cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định vay vốn “hành nghề” thu mua cà phê.

Theo Lehoicaphe.vn