Cà phê có thể hạn chế các tổn thương gan do uống rượu

Mới đây, một nghiên cứu đã khẳng định sử dụng cà phê với liều lượng cao có thể giúp chống lại tổn thương gan do uống rượu ở nam giới.

4_28_1305780661_89_20110518112434_cape

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát trên 19.000 nam giới Phần Lan và phụ nữ ở độ tuổi từ 25 và 74 về sự liên quan giữa việc sử dụng cà phê và uống rượu. Đo nồng độ các enzyme gan gamma-glutamyl transferase (GGT) trong máu cho thấy uống rượu làm tăng nồng độ của enzyme này và theo thời gian, bệnh gan sẽ xuất hiện. “Phát hiện của chúng tôi cho thấy hiệu ứng tích cực của cà phê đối với những người sử dụng rượu”, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu Onni Niemel thuộc Bệnh viện quốc gia Seinäjoki và Đại học Tampere tại Phần Lan cho biết.

Những người đàn ông tham gia nghiên cứu tiêu thụ khoảng 3,5 đồ uống mỗi ngày, tức là hơn 24 đồ uống có cồn mỗi tuần. Trong số những người thú nhận nghiện rượu nặng, những ai dùng năm tách cà phê hoặc nhiều hơn mỗi ngày cho thấy họ đã giảm được 50% GGT trong máu so với những người không sử dụng thức uống này. Tuy nhiên, ở nữ giới, dường như cà phê không có tác dụng với sức khỏe lá gan của họ.

Ngoài rượu, thuốc lá, tuổi tá và thừa cân cũng có thể làm tăng nồng độ GGT trong máu và cà phê giúp giải quyết vấn đề này khá hiệu quả. Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định loại cà phê và cách chế biến không ảnh hưởng tới kết quả hạ GGT. Chất caffeine trong cà phê đã làm được hơn những gì mà chúng ta vẫn kỳ vọng, nhất là đối với nam giới, những người vốn không muốn từ bỏ thức uống có cồn mà vẫn mong muốn có một lá gan khỏe mạnh.

Theo MOINEAU