Hàng nghìn người đội nắng xem hội đua voi

Hàng nghìn người đội nắng theo dõi 13 chú voi thi chạy trên cạn và dưới nước. Kết thúc phần thi, chú voi to khỏe nhất đàn đã giành giải nhất.

Sáng 12/3, lễ hội đua voi và thuyền độc mộc nằm trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần 6 và Liên hoan văn hóa cồng chiêng năm 2017 được tổ chức tại huyện Lắk (Đắk Lắk). Có 13 chú voi tham gia thi đấu và hàng nghìn người dân theo dõi.
Lễ hội đua voi nhằm tôn vinh giá trị văn hóa của các đồng bào dân tộc Tây Nguyên. Những “vận động viên” tham gia hội thi được tuyển chọn từ những con voi khỏe mạnh trong huyện Lắk..
Theo anh Y Phut (nài voi số 8), trước ngày thi voi được nghỉ ngơi, không phải phục vụ khách du lịch và được cho ăn uống đầy đủ để lấy sức. Trong ảnh, 13 “vận động viên” xếp hàng điểm danh.
Theo thống kê, hiện Đắk Lắk có 44 con voi nhà. Qua khảo sát cho thấy trong số này chỉ có 7 con voi cái đủ điều kiện để giao phối, làm mẹ. Phần lớn voi đã già yếu, không đủ điều kiện sinh con…
Theo Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk, hiện đàn voi nhà đang phải chịu đựng những điều kiện sống không đảm bảo. Voi được các công ty du lịch và hộ gia đình quản lý, chăm sóc với mục đích chính là phục vụ khách du lịch. Voi bị xích chân, đóng bành (giàn giá gỗ đặt trên lưng) để khách du lịch ngồi lên.
Hiện nay, voi nhà tại Đắk Lắk ăn uống kham khổ nhưng phải cõng khách lội sông để lấy tiền trang trải cuộc sống cho gia chủ. Hầu hết voi tại Đắk Lắk đã bị cắt hết ngà và đuôi, chỉ số rất ít còn sót lại ngà.
Voi sau khi được thuần dưỡng nghe theo lời nài nhằm phục vụ du lịch. Tuy nhiên, voi không được chăm sóc cẩn thận. Trong ảnh, các “vận động viên” voi chào khán giả trước khi tham gia cuộc thi.
Chương trình đua voi có hai phần thi, trên cạn và dưới nước. Trong mỗi lượt chạy có ba chú voi tham gia tranh tài để chọn ra con mạnh nhất tham gia vòng chung kết.
Các vận động viên tham gia tranh tài dùng hết sức mạnh, tăng tốc về đích. Để cho voi chạy nhanh, hai nài dùng roi và cây gậy sắt liên tục quất vào người.
Kết thúc phần thi trên cạn, giải nhất thuộc về voi số 1 Y Gah của nài voi Khăm Sen, giải nhì thuộc voi số 4 M’Tao, giải ba thuộc voi số 10 H’Nông Sen. Gải nhất cho voi thắng cuộc đua trên cạn được 8 triệu đồng.
Sau khi kết thúc phần thi trên cạn, 13 chú voi tiếp tục trổ tài qua sông. Tuy nhiên, do lòng hồ có nhiều bùn các chú voi khó khăn trong di chuyển.
Đối với nội dung voi bơi nhanh, giải nhất thuộc về voi Kăm Făm, nhì thuộc về Thông Răng và ba thuộc về Y Gah. Giải nhất trong phần thi bơi được 3 triệu đồng.
Đua voi được đông đảo du khách trong và ngoài nước quan tâm theo dõi. Nhiều du khách đội nắng để tận mắt chứng kiến cảnh các chú voi tranh tài dưới nước.
Lễ hội đua voi nhằm tôn vinh giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Ngoài đua voi lễ hội còn tổ chức đua thuyền độc mộc.

Nguồn: news.zing.vn