Sản lượng cà phê đáng lo ngại trong niên vụ 2014/15

Thu hoạch cà phê niên vụ 2014/15 đã ở giai đoạn gần kết thúc. Ước tính đến nay nhịp độ thu hái trên toàn vùng Tây Nguyên, vựa cà phê của cả nước, đạt chừng 70%.

>> Xem thêm: Sản lượng cà phê niên vụ 2014-2015 cả nước dự kiến giảm 20%

hai-ca-phe
Sản lượng cà phê năm nay dự kiến sẽ giảm 20 – 25% so với niên vụ trước (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, vấn đề khô hạn trong thời gian cà phê sinh trưởng tại vùng Tây Nguyên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng cà phê của Việt Nam vụ này khi chỉ đủ lượng nước tưới cho 60% diện tích trồng cà phê.

Trong khi đó, tình trạng sương muối kéo dài khiến cho sản lượng cà phê Arabica tại các tỉnh Lâm Đồng và Sơn La dự kiến giảm 30% so với vụ trước. Thêm vào đó, hai trận bão số 4 và số 5 liên tiếp vừa qua, tại một số nơi, đặc biệt là Gia Lai, mưa do ảnh hưởng của bão đã kích hoa của vụ sau ra sớm, đây là đợt hoa “lãng phí” không sinh trái sau này, khiến sản lượng vụ này giảm và khả năng niên vụ tới 2015/16 mất mùa càng lớn.

Ngoài ra, theo Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm Tây Nguyên (WASI), hiện diện tích cà phê già cỗi với tuổi đời trên 20 năm ở Tây Nguyên khá cao (trên 100 ngàn ha) cần phải tái canh, tuy nhiên quá trình triển khai tái canh còn chậm và chưa thực hiện được nhiều. Như vậy, sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ này dự kiến sẽ giảm 20 – 25% so với niên vụ trước và niên vụ tới 2015/16 khả năng mất mùa là rất lớn.

Nguồn: cafef.vn