Giá cà phê sẽ do chúng ta “định đoạt”?

Việc “thủ phủ” cà phê Arabica toàn cầu là Brazil bị mất mùa, sẽ là cơ hội vàng cho cà phê Robusta của Việt Nam (chiếm 60% lượng Robusta xuất khẩu toàn cầu), tạo cú hích về giá bán trong niên vụ tới…

Giá cà phê sẽ do chúng ta "định đoạt"?
Với 60% lượng cà phê Robusta XK toàn cầu, VN có cơ hội điều tiết giá nếu thống nhất hành động

Đó là dự báo của ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch Câu lạc bô 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam (CLB G20).

Chủ tịch CLB G20 Đỗ Hà Nam cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi Brazil thiếu mưa nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng cà phê. Nước này cũng phải đối mặt với tình trạng nhiều diện tích cà phê bị thối rễ, sản lượng dự báo chỉ 25 – 30 triệu bao, con số thấp khủng khiếp. Vì thế, tổ chức cà phê thế giới ICO đã khẳng định, giá cà phê thời gian tới bắt buộc phải lên”. Ông còn cho biết thêm, niên vụ cà phê 2014 – 2015 người nông dân sẽ giữ giá trên 40 triệu đồng/tấn, khi Brazil mất mùa thì nông dân càng quyết tâm giữ hàng, G20 ủng hộ nông dân, cam kết mở kho để nông dân gửi hàng. G20 thống nhất không có đơn vị nào ký bán trừ lùi quá 100 USD và không ký bán hợp đồng dài hạn (cố gắng mua ngay bán ngay), DN nào vi phạm sẽ công khai tên.

Tuy nhiên, giá cà phê Robusta (chiếm trên 90% sản lượng cà phê của Việt Nam) tăng không nhanh bằng giá Arabica. Điểm thuận lợi là khi Arabica thiếu thì có thể Robusta sẽ được sử dụng pha trộn để đáp ứng tiêu dùng. Đây sẽ là thời điểm để giá Robusta tăng lên (lịch sử năm 2001 cũng có diễn biến rất giống niên vụ sắp tới).

Ông Nam cũng cảnh báo: “Giá cà phê Robusta lên xuống ra sao, quan trọng nhất vẫn là do giới đầu cơ trên thế giới muốn gì? Chúng ta hiểu và chặn họ thế nào? Theo quan điểm cá nhân tôi, Việt Nam đang chiếm 60% Robusta xuất khẩu toàn cầu, vì thế, giá bán cà phê vụ tới sẽ có cơ hội nằm trong tay các danh nghiệp nước ta. CLB G20 kêu gọi các doanh nghiệp thống nhất hành động để nắm bắt cơ hội này”.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội cà phê – ca cao Việt Nam (VICOFA): “Chúng ta phải hiểu và nắm rõ giá nào là thực, là ảo. Khi giá Arabica lên cao hay thiếu hụt thì Robusta (loại 1) sẽ được sử dụng nhiều để pha trộn. Tôi đi thăm nhiều nơi và thấy nhiều nước đã làm như thế, điều này chắc chắn sẽ giúp tăng nhu cầu về Robusta”.

Ông Tự cũng cho rằng, nông dân trồng cà phê của nước ta mấy năm nay đã “có sức” hơn trước, điều kiện vay vốn sản xuất cũng dễ hơn, khi biết giá lên thì họ sẽ giữ hàng lâu hơn và giúp giá bán tốt hơn. “Vicofa đang làm công văn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ vốn, Chính phủ cũng có yêu cầu tăng tín chấp vay cho nông dân trồng cà phê trong thời gian tới”, ông Tự nói.

Thử thách lớn nhất hiện nay là giới đầu cơ quốc tế bắt đầu tung thông tin “hỏa mù” rằng cà phê Robusta tại Việt Nam đang được mùa, cung sẽ vượt cầu.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Hải, Tổng GĐ Tổng Công ty cà phê Việt Nam (Vinacafe) cho biết: Chỉ có một số vườn cà phê tái canh (giống mới, công nghệ tưới tiêu tốt…) mới đạt năng suất cao, còn lại hầu hết đều giảm do ảnh hưởng của thời tiết.

Tại một số vùng như Đăk Lăk, Gia Lai vào thời điểm cây cà phê nở hoa (tháng 1 – 2) sau tết có đợt không khí lạnh đột ngột gây hiện tượng “cúm hoa” (nở không đầy đủ). Vì thế, dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2014 – 2015 sẽ giảm từ 10 – 15%.

Theo VICOFA, niên vụ cà phê 2013 – 2014 vừa qua có thể khẳng định đạt thắng lợi nhất từ trước đến nay, trên mọi mặt. Tính đến đầu tháng 10/2014, sản lượng cà phê xuất khẩu của ta đạt 1.662.000 tấn, kim ngạch 3,4 tỷ USD. Hầu hết các doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh cao, nông dân cũng bán được giá tương đối tốt (thời gian bán trên 40 triệu đồng/tấn kéo dài).

Đặc biệt là việc bãi bỏ thuế VAT đã tạo ra mặt bằng kinh doanh bình đẳng, không lo chuyện doanh nghiệp trốn thuế để cạnh tranh không lành mạnh như trước đây. Đồng thời, lãi suất ngân hàng niên vụ vừa qua chỉ còn 6 – 7% (trước đây trên dưới 20%) đã giúp cả doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân trồng cà phê có một năm làm ăn khá thuận lợi.

Nguồn: hoinongdan.org.vn