Tác dụng của caffein với sức khỏe

Caffein có tác dụng tốt từ ngăn ngừa bệnh Alzheimer cho đến duy trì sức khỏe cho gan, và làm chậm lại quá trình trưởng thành của thanh niên cho đến nguy cơ các bệnh lý nhịp tim. Ngoài các lợi ích trên, Một nghiên cứu mới còn cho thấy rằng uống các đồ uống có chứa caffein, chẳng hạn như cà phê, còn làm giảm nguy cơ xơ hóa tâm thất (tim).

 

11
Tiêu thụ caffein giúp làm giảm nguy cơ xơ hóa tâm thất tim

Nghiên cứu trên do một nhóm các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Fu Wai tại Bắc Kinh tiến hành, cho thấy rằng những người uống đồ uống chứa caffein nhằm nguy cơ xơ hóa tâm nhĩ (tim). Cứ mỗi lượng 300 miligram caffein họ uống mỗi ngày, nguy cơ xơ hóa tâm nhĩ giảm đi 6%. Kết quả trên đã được xuất bản trên Tập san Tim mạch Canada . “Thói quen tiêu thị caffein có thể giảm nguy cơ xơ hóa tâm nhĩ”, họ kết luận.

Tính đến 90% số người trên thế giới tiêu thụ caffein theo cách này hay cách khác, kết quả sẽ trái chiều so với những gì mà một số người thường băn khoăn rằng uống quá nhiều caffein có thể khiến tim bị kích hoạt quá mức hay không. Xơ hóa tâm thất thường đặc trưng bởi nhịp tim đập nhanh và bất thường, khiến máu tuần hoàn kém trong cơ thể, theo phòng khám Mayo cho biết. Điều này thường xảy ra khi hai khoang trên của tim đập cùng một nhịp mà không phối hợp với hai khoang dưới. Các triệu chứng của bệnh lý trên bao gồm tim đập nhanh, khó thở và người yếu.

Theo trang MedPage Today, Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận này sau khi có 6 nghiên cứu đồng thời trên 220.000 người tham gia tại Mỹ, Thụy Điển, và Đan Mạch. 3 nghiên cứu tập trung vào tác dụng của caffein đối với xơ hóa tâm thất, trong khi 3 nghiên cứu còn lại xem xét tác dụng của cà phê cũng như trà, coca cola, ca cao, và sô cô la.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận ra rằng tiêu thụ caffein gắn với giảm nguy cơ xơ gan, một khuyết tật ống mật và các mạch máu trong hệ thống cổng giữa gan và đường ruột-dạ dày. Kết quả này cũng rất phù hợp với các kết quả trước đó cho thấy tiêu thụ caffein tăng cường sức khỏe gan, một nghiên cứu cho thấy 3 tách cà phê 1 ngày có thể giảm nguy cơ ung thư gan tới 50%. Chính từ những kết quả đó, các nhà nghiên cứu cũng nghĩ rằng caffeine có thể có tác dụng tương tự đối với tim. “Mặc dầu có ít nghiên cứu đánh giá tác dụng chống xơ vữa của caffein đối với tim”, theo trang MedPage Today (Trang Y khoa Ngày nay), “rất có thể caffein cũng ngăn ngừa xơ hóa tim”.

Nguồn: Medical Daily