Hạn hán ở Brazil: cơ hội lớn cho giá cà phê

Đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hàng thập niên qua ở Brazil đang mang đến một tia sáng cho những người trồng cà phê vốn đang cung cấp đến 1/3 lượng cà phê java tuyệt hảo cho người uống trên toàn cầu.

Một đợt tăng giá khi cơn khô hạn kéo đến gây thiệt hại cho mùa vụ nhưng lại giúp cho Nông dân bán ra lượng cà phê tồn kho ở một mức giá lần đầu tiên trong năm mà có lời thỏa đáng để trang trải nợ nần cũng như thanh toán các hóa đơn phân bón. Được bán với cái giá cao nhất trong hai năm qua sẽ bù lại được nhiều hơn số sản lượng bị mất đi và giúp cho nông dân bớt áp lực cần tiền mặt chuẩn bị cho vụ thu bắt đầu vào tháng tới – Theo lời một người trồng cà phê và cũng là một nhà phân tích.

han han o brazil
Ảnh của Paulo Fridman – Ảnh chụp tại một vườn ở bang Minas Gerais ngày 10/2/2014 lá héo rũ do hạn

Theo ông Lucio Dias, Giám đốc thương mại tại Cooxupe, một tổ chức hợp tác xã lớn nhất thế giới của những người trồng cà phê nói trong một cuộc phỏng vấn ở Guaxupe, Brazil thì “tình hình giá cả trước đây thực là quá ngột ngạt, hiện nay giá cả đã được cải thiện và người trồng nhảy vào bán lượng tồn kho của mình để lấy ngay tiền mặt”.

Những vùng trồng cà phê của Brazil đã phải chịu đựng những cơn khô hạn và nóng nhất từ đầu năm nay, cơn khô hạn được cho là tồi tệ ít nhất trong 6 thập niên qua. Những nhà rang xay những người thường chờ đến tháng 12 mới mua vào lượng tối thiểu vì viễn cảnh nguồn cung lớn và giá ở mức thấp cũng đã tăng tốc mua vào bởi không chắc chắn về toàn cảnh mùa vụ mà nông dân sẽ thu được vào tháng 4 hay tháng 5 tới đây – Theo lời của Gil Barabach một nhà phân tích ở Safras & Mercado, lượng tồn kho giờ đây đã di chuyển từ phe cung cấp sang phe có nhu cầu, Nông dân giờ đây đã có vốn hơn và không bị áp lực phải bán ngay trong vụ đang thu hoạch.

Tổ chức Cooxupe gồm có khoảng 12.000 nhà sản xuất và bán khoảng 2,2 triệu bao khi giá tăng lên kể từ đầu năm, con số đó chiếm khoảng 44% lượng bán hằng năm của họ.

Sự bán hàng tồn kho này sẽ giúp hỗ trợ cho giá cả trong thời gian họ thu hoạch bởi nông dân sẽ không cần bán một lượng hàng lớn để trả nợ nữa.

Giá cà phê đã chùng xuống trên thị trường kỳ hạn vào tuần trước khi một số vùng trồng của Brazil có mưa và giá giao dịch quanh quẩn trong khoảng 174,2 cent trên thị trường ICE New York.

Thị trường kỳ hạn có khả năng sẽ vẫn giữ rất gần với mốc 200 cent, một cái mốc không phải là cao đủ để kích thích nông dân thúc đẩy thêm sản lượng mà vẫn rất phải chăng cho những nhà rang xay – theo lời của Giám đốc điều hành Roberio Silva của Tổ chức cà phê thế giới ở London nói trong một cuộc phỏng vấn ở Sao Paulo.

Thị trường cân đối

Chúng tôi hy vọng lượng cung cầu vẫn còn cân bằng ở mức giá hiện nay, chúng tôi nhận thấy có một sự chuyển dịch lành mạnh lượng hàng tồn kho từ người trồng sang những nhà rang xay.

Năm ngoái, những nhà sản xuất đã chào bán một số sản phẩm của mình đến chính phủ, mua cho như một sự trợ giá khi mà thị trường nội địa đang trả giá mua thấp hơn giá thành, ở mức 300 reais (khoảng 129 dollar) trên mỗi bao 60kg, thì trong tháng này họ được trả 485 reais.

Rất nhiều nhà rang xay trước đây đã trì hoãn việc mua cà phê bởi họ đang đánh cược là giá thậm chí sẽ xuống thêm, thì nay khi nghe tình hình hạn hán đến, mọi người đều nhảy xổ vào mua. Theo lời của một nhà kinh doanh kỳ cựu ở Brazil.

Mốc mới

Mọi người ai cũng có một cái mốc giá trong đầu của mình – theo Pontes một nông dân có 145 ha cà phê tại Monte Santo và hiện ông đã bán khoảng70% lượng tồn kho của mình với giá trên 300 reais/bao. Và hiện nay chúng tôi thì đang nghĩ đến cái mốc 500 reais/bao. Một nông dân có lượng hàng lớn trong tay ông Silva cũng nói rằng: nếu tôi phải chờ đợi lâu hơn môt chút nữa, thì ít nhất phải nằm ở cái giá 450 reais mới bán được.

Còn đối với giá vụ sắp tới Silva cũng cho biết đã khóa cái giá của mình ở mức cao là 490 reais/bao mới bán ra khoản 30% sản lượng giao vào tháng 9 tới, sự tăng giá sẽ bù cho sự thiệt hại của chúng tôi bởi hạn hán làm mất đi khoảng 10% sản lượng, trong cái rủi cũng có cái may hạn hán cũng có mặt tốt của nó, như chúng tôi hiện nay vẫn còn chưa biết chắc chắn là tác động của nó đến thế nào trên mùa vụ của mình.

>> Cung cấp cà phê Arabica chất lượng cao

Theo Giacaphe.com