Brazil: Bộ Nông nghiệp đề nghị nâng cao mức giá tối thiểu cho cà phê nhân

Bộ Nông nghiệp Brazil đã đề nghị lên chính phủ chấp thuận tăng 30% mức giá tối thiểu cho cà phê nhân Arabica, một quan chức của bộ cho biết hôm qua, thứ Tư ngày 10/4.

brazil_coffee_field_1

Giá tối thiểu là cơ sở để chính phủ tham chiếu khi thực hiện các chương trình đảm bảo thu nhập tối thiểu cho người trồng cà phê. Bộ đã đề nghị giá cho một bao 60 kg (132 pound) cà phê Arabica từ BRL262 được nâng lên BRL340 (tương đương 171 USD) và giá cho một bao cà phê Robusta được nâng lên BRL180, tức gần 15%.

“Bộ Nông nghiệp đã gửi đề nghị cho Bộ Tài chính để thay đổi mức giá tối thiểu”, Edilson Alcantara, giám đốc bộ phận cà phê của Bộ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi hy vọng việc tăng giá tối thiểu được chấp thuận” tại cuộc họp tiếp theo của Hội đồng tiền tệ quốc gia của Brazil (CMN).

CMN đã lên kế hoạch thảo luận vào ngày 25 tháng 4. Các mặt hàng được thảo luận sẽ không được công khai trước cuộc họp, vì vậy không thể xác nhận được rằng giá cà phê tối thiểu sẽ có trong chương trình nghị sự.

Bộ này đang đề xuất với chính phủ các biện pháp cụ thể để hỗ trợ cho giá cà phê, theo ông Alcantara. Khả năng bao gồm việc trả tiền trợ cấp trực tiếp cho nông dân bán dưới giá tối thiểu và các tùy chọn bán dựa trên giá đó.

Các biện pháp này sẽ nhằm hỗ trợ cho số cà phê sẽ thu hoạch bắt đầu từ tháng năm, ông Alcantara cho biết, mặc dù các khoản trợ cấp trực tiếp cũng có thể được áp dụng cho lượng cà phê hiện có.

Cả hai loại chương trình đã từng được sử dụng trong quá khứ. Ông Alcantara không thể nói nếu một trong hai hoặc cả hai chương trình này sẽ được thông qua bởi CMN.

Phiên giao dịch hôm qua, thứ Tư ngày 10/4, giá cà phê Arabica giao tháng 5/2013 trên sàn ICE New York tăng 0,48% lên đóng cửa ở mức 136,05 cent/lb. Giá tháng trước đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2010 do sản lượng dồi dào của Brazil năm ngoái và một vụ thu hoạch lớn khác dự kiến trong năm nay đè nặng trên thị trường, nhưng một ổ dịch bệnh gỉ sắt ăn lá cà phê ở khu vực Trung Mỹ đã kiềm chế các đợt bán tháo.

Anh Văn (theo DJ)