Lợi ích của việc uống cà phê

Uống cà phê mỗi ngày có những hiệu quả tốt đối với sức khỏe như tăng cường trí nhớ, sự tỉnh táo, tăng cường hiệu quả trong công việc.

cafe-ava1-1ae75

Caffeine trong cà phê có thể khiến bạn hưng phấn trong công việc, cũng như tạo hiệu ứng tốt cho trí nhớ…

Cải thiện trí nhớ

Uống một lượng cà phê vừa phải mỗi ngày có thể giúp cải thiện tình trạng mất trí nhớ, một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Trường ĐH Florida cho biết.

loi-ich-cua-viec-uong-ca-phe

Nghiên cứu được thực hiện thử nghiệm trên loài chuột cũng mắc bệnh Alzheimer giống như người. Sau hai tháng, các nhà khoa học nhận thấy, một nửa số chuột được cho dùng cà phê, tình trạng bệnh cũng giảm đáng kể so với những con chuột chỉ được cho uống nước.

Các nhà khoa học cũng cho biết nhóm chuột được hấp thụ cà phê đã giảm hơn 50% lượng beta amyloid protein tích tụ trong não, một loại protein gây tổn thương đến não trong bệnh Alzheimer.

Tăng cường sự tỉnh táo

Cà phê cũng giúp tăng cường sự tỉnh táo. Một ly cà phê vào buổi chiều có thể cung cấp năng lượng, giúp bạn luôn tỉnh táo và làm việc hiệu quả. Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí “Nghiên cứu dinh dưỡng”, được tiến hành ở người từ độ tuổi 18-28, cho thấy cà phê làm tăng sự tỉnh táo và nhịp tim của những người tham gia nghiên cứu. Theo các nhà nghiên cứu, chính caffeine có trong cà phê là một chất kích thích nhằm tăng cường sự tỉnh táo, tăng hiệu quả trong công việc và giúp bạn tràn đầy năng lượng.

Giảm khả năng mắc bệnh Parkinson

Một báo cáo được xuất bản trong “Tạp chí Thần kinh học, giải phẫu thần kinh và tâm thần”, nam giới có nguy cơ mắc bệnh Parkinson nhiều gấp 1,5 lần so với phụ nữ. Cà phê có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Trong một nghiên cứu được công bố ở tạp chí “European Journal of Clinical Nutrition”, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 6.710 người trong 22 năm và nhận thấy rằng, những người uống 10 hoặc nhiều hơn 10 ly cà phê mỗi ngày ít có khả năng bị bệnh này.

loi-ich-cua-viec-uong-ca-phe

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Mỗi năm hàng ngàn người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nó là một trong những bệnh liên quan đến ung thư gây tử vong cao thứ 2 ở nam giới. Trong một nghiên cứu năm 2011, được công bố trong tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 47.911 người đàn ông trong nhiều thập kỷ và nhận thấy rằng: chất chống oxy hóa trong cà phê có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở những người đàn ông uống 6 ly cà phê mỗi ngày.

loi-ich-cua-viec-uong-ca-phe

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh gout

Gout là một loại viêm khớp, nó gây khó khăn cho các hoạt động của người bệnh, nhất là những bệnh nhân lớn tuổi. Thậm chí, gout mãn tính có thể gây biến dạng khớp chân, tay. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu được công bố ở tạp chí “Arthritis & Rheumatism”, cà phê có thể giúp giảm nguy cơ phát triển của chứng bệnh này.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 45.689 người đàn ông trong 12 năm và đưa ra kết luận, cà phê có tác dụng rất tốt đối với bệnh gout. Nguy cơ mắc bệnh gout thấp nhất ở những người đàn ông uống 6 ly cà phê mỗi ngày.

Những mặt trái của cà phê

Cà phê là một loại thuốc tương đối an toàn với hầu hết mọi người, dễ dàng hấp thu vào não bộ và ảnh hưởng trực tiếp lên tiến trình của bệnh. Tuy nhiên, những người bị bệnh cao huyết áp, phì đại tuyến tiền liệt nên hạn chế lượng cà phê mỗi ngày. Chúng ta hãy tìm hiểu một số mặt trái của cà phê đối với sức khỏe.

Gây nghiện: Caffeine có trong cà phê có thể gây nghiện nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài. Trung bình, một ly cà phê có chứa 85-200 mg caffeine. Nếu bạn cố gắng cắt giảm lượng cà phê sử dụng hàng ngày có thể tạo ra những triệu chứng cai nghiện, có thể dẫn tới đau đầu, lo lắng và dễ cáu gắt.

loi-ich-cua-viec-uong-ca-phe1

Tăng huyết áp: Tăng huyết áp có thể làm tăng nguy cơ tử vong liên quan đến bệnh tim mạch như cơn đau tim. Trong một nghiên cứu được công bố trên tờ “American Journal of Hypertension”, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu 1.577 người đàn ông và thấy rằng cà phê làm tăng huyết áp đặc biệt ở những người thừa cân, béo phì, hoặc những người ngoài 70 tuổi. Từ nghiên cứu này sẽ khuyến cáo những người bị tăng huyết áp hoặc có nguy cơ bị tăng huyết áp cần thận trọng khi sử dụng cà phê. Ngược lại, nó lại rất hữu ích đối với những người bị huyết áp thấp.

Tiểu không kiểm soát: Tiểu không kiểm soát có thể gây lúng túng cho những người mắc phải chứng bệnh này. Theo báo cáo của Mayo Clinic, cà phê, trà và các đồ uống có ga có thể gây kích thích bàng quang, là tác nhân gây ra hiện tượng tiểu không kiểm soát. Để ngăn ngừa hiện tượng này, chỉ cần cắt giảm cà phê, trà và đồ uống có ga.

Theo Libero.vn