Miền Trung – Tây Nguyên thiệt hại 1000 tỷ vì hạn

Theo thống kê, thiệt hại do hạn hán tại miền Trung – Tây nguyên đã lên đến 1000 tỷ đồng và con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

13032013133907_1

Theo báo cáo nhanh của Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, tính đến ngày 10/3, diện tích cây trồng vụ Đông- Xuân tại các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên bị khô hạn đã lên đến 72000 ha, trong đó Tây Nguyên hơn 51000 ha, diện tích mất trắng khoảng 4000 ha. Nguyên nhân được xác định là do mùa mưa kết thúc sớm, các hồ đập trên địa bàn không tích đủ nước, dẫn đến tình trạng mới bước vào đầu mùa khô nhưng khô hạn đã diễn ra trên diện rộng.

Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhận định: “Năm nay nguồn nước tại các hồ đập trên địa bàn chỉ đạt khoảng 60%, nên xảy ra tình trạng khô hạn trên địa bàn. Tính đến này, đã có trên 1500 hecta cây ngắn ngày và 9000 hecta cà phê bị hạn, trong đó có 2000 hecta cà phê hoàn toàn không còn nước để tưới”.

Nhiều hồ thủy lợi ở miền Trung- Tây Nguyên hiện đã xuống đến mực nước chết, hoặc trơ đáy, không còn khả năng chống hạn. Đại diện Tập đoàn điện lực Việt Nam, đơn vị đang quản lý nhiều hồ có quy mô lớn tại khu vực cho biết đã phối hợp với các địa phương lên kế hoạch xả nước chống hạn vụ Đông- Xuân. Tuy nhiên, thời gian tới cũng sẽ gặp khó khăn, do lượng nước ở các hồ hiện chỉ còn khoảng 3 tỷ mét khối.

Trước tình trạng khô hạn có khả năng diễn biến khốc liệt hơn trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đề nghị các địa phương phải có giải pháp chống hạn hợp lý.

“Bộ Nông nghiệp và các địa phương chủ động sử dụng các nguồn vốn của địa phương để hỗ trợ, đưa ra các giải pháp chống hạn, trang bị thêm bơm động lực, điều hành nước ở các hồ chứa. Vì lượng nước còn rất ít, nên cần điều hành một cách khoa học”, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết .

Cũng theo Phó Thủ tướng các địa phương phải có giải pháp chống hạn hợp lý, hỗ trợ người dân nạo vét các công trình thủy lợi, khuyến khích tưới tiết kiệm để đảm bảo nguồn nước hiện có. Không chỉ chống hạn cho vụ đông xuân mà còn tính đến nước tưới cho vụ tới.

Theo thống kê của các tỉnh trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên, thiệt hại do hạn hán đến thời điểm này đã lên đến 1000 tỷ đồng và con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên trong thời gian tới. Tiếp tục triển khai các giải pháp chống hạn, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn phối hợp với bộ Công thương, tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng phương án, kế hoạch điều tiết, xả nước tại các hồ thủy điện, thủy lợi để nâng cao mực nước hạ du, đảm bảo điều kiện chống hạn và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Theo VTV.VN