Colombia cung cấp hàng triệu đô la giúp các đồn điền cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu

Chính phủ Colombia và Liên đoàn nông dân trồng cà phê Colombia (FNC) đã công bố kế hoạch mở rộng chương trình hỗ trợ thu nhập (AIC) dành cho nông dân đến tháng Bảy, một biện pháp cần thiết để duy trì tiến trình chuyển đổi cây cà phê của Colombia nhằm thích ứng với điều kiện khí hậu mới.

Trong nhiều năm, Chính phủ Colombia đã cam kết giúp người trồng cà phê quản lý các tác động của biến đổi khí hậu ảnh hưởng lên sản xuất và giá cà phê toàn cầu. Quyết định của Chính phủ và FNC đưa ra nhằm làm giảm bớt mối lo của nông dân trồng cà phê khi giá cả quốc tế so với tỷ giá hối đoái là bất lợi vì đồng tiền trong nước được định giá thấp hơn.

Quá trình chuyển đổi sang trồng giống cà phê mới kháng nấm gỉ lá đã bắt đầu cách đây năm năm. Hơn 1,4 tỷ USD đã được đầu tư để trồng giống mới chống chịu được các loại nấm gây hại đến người trồng cà phê ở khắp các nước. Hơn hai tỷ cây hoặc 54% số cây trồng của Colombia đã được thay thế kể từ năm 2008.

cafe-viet-nam

Mới đây, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, El Salvador, Guatemala và Honduras tuyên bố tình trạng khẩn cấp do tỷ lệ cây bị bệnh gỉ sắt cà phê tấn công ngày càng tăng. Các quan chức đã bày tỏ những quan ngại về khối lượng cây trồng bị ảnh hưởng trong niên vụ 2013/2014. Theo Chủ tịch Liên minh nông dân và chủ trang trại Quốc gia của El Salvador, Alvaro Fiallos, hơn 41.000 ha cà phê đã bị mất vì các loại nấm bệnh và Viện Cà phê Costa Rica (iCafe) ước tính rằng bệnh gỉ sắt đã làm cho sản lượng cà phê sụt giảm 10% trong vụ thu hoạch tới.

Trong khi đó, Colombia vẫn giữ chính sách có tính chiến lược của mình nhằm duy trì tốc độ thay thế cây cà phê bằng giống kháng bệnh gỉ sắt. ”Chúng tôi hoan nghênh quyết định và đánh giá cao những nỗ lực của Tổng thống Santos trong việc hỗ trợ để thay thế cây trồng của chúng tôi cũng như để làm giảm bớt việc thu nhập thấp do đồng Peso của Colombia tăng giá “, ông Luis Gerardo Munoz Ortega, giám đốc điều hành của Liên đoàn nông dân trồng cà phê Colombia cho biết . ”Với sự hỗ trợ này, chúng tôi có thể tiếp tục tiến trình thay thế cây cà phê mà chúng tôi đã cam kết”.

Chương trình hỗ trợ thu nhập của nông dân đã chi phí 52 triệu USD hỗ trợ kể từ khi nó được thực hiện trong tháng Mười. Con số này có thể tăng lên 80 triệu vào tháng Bảy tới. Ngoài hỗ trợ tiền mặt cho nông dân, chương trình còn hỗ trợ người trồng cà phê bằng cách cung cấp thêm phân bón. Chương trình được kiểm soát tỉ mỉ bởi hệ thống thẻ thông minh FNC ID. Mỗi nông dân có thể được chuyển thêm tiền vào thẻ ghi nợ quỹ tùy thuộc vào khối lượng cà phê bán được.

Colombia sản xuất 7,8 triệu bao (bao = 60 kg) cà phê nhân trong năm 2012. Sản lượng thu hoạch năm nay dự kiến sẽ vượt quá 10 triệu bao. Chính phủ và các FNC đã đảm bảo rằng sản lượng cà phê Colombia sẽ bắt đầu phục hồi khi các cây trồng mới bước vào giai đoạn kinh doanh.

Liên đoàn những người trồng cà phê Colombia (FNC).

FNC là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1927, đại diện cho hơn 500.000 hộ gia đình trồng cà phê. Được coi là một trong những tổ chức nông thôn lớn nhất thế giới, nhiệm vụ của Liên đoàn là để cải thiện chất lượng cuộc sống của nông dân sản xuất cà phê ở Colombia được tốt hơn.

Các chương trình của Liên đoàn dựa trên tính bền vững, tập trung vào vấn đề cà phê bao gồm sản xuất, các sáng kiến về xã hội và môi trường.

FNC cũng phát triển nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ sản xuất và thương mại hóa cà phê Colombia.

Theo caphesieusach.com