Huyện Krông Bông: Nhiều nơi có nguy cơ thiếu nước tưới trầm trọng

Cuối năm 2012, nhiều cơn mưa trái mùa trong những đợt áp thấp nhiệt đới khiến nhiều diện tích cà phê ở huyện Krông Bông ra hoa sớm, làm giảm chất lượng vườn cây. Từ đó đến nay, thời tiết nắng, hanh khô nên cà phê thiếu nước trầm trọng.

Những ngày này người trồng cà phê trên địa bàn huyện Krông Bông đang bước vào giai đoạn tưới nước đợt 3 cho cây cà phê. Tuy nhiên, nhiều địa phương trong huyện mực nước ở các suối, hồ, giếng… xuống rất thấp khiến nhiều diện tích cà phê lâm cảnh “khát nước”.

Theo anh Bùi Chí Phước, người dân trồng cà phê ở thôn 1 xã Hòa Lễ, nếu để cà phê thiếu nước lâu trái sẽ nhỏ, giảm năng suất trong vụ thu hoạch sau. Bên cạnh đó, đập chứa nước của gia đình anh mọi năm nước tràn bờ tưới liên tục không cần nghỉ nhưng năm nay, thời tiết khô hạn nên vừa tưới vừa phải chờ nước mạch trên núi ngấm ra.

Ông Chu Thế Phong ở thôn 11, xã Hòa Lễ cho hay: “Gia đình tôi chỉ có 1 ha cà phê còn lại là đất trồng lúa và cao su. Đến hôm nay đáng lẽ gia đình tôi đã tưới lần 3 nhưng đến giờ vẫn còn loay hoay tìm nguồn nước. Mọi năm nhà tôi còn sử dụng được hồ chứa nước của Tổ hợp Nguyên Hà đóng trên địa bàn nhưng mấy tháng nay các hồ đập, suối, giếng đều khô cạn. Có khả năng gia đình tôi và nhiều người khác trong thôn mất trắng vụ lúa năm nay”.

Người dân xã Hòa Lễ (Krông Bông) tưới cà phê đợt 3.
Người dân xã Hòa Lễ (Krông Bông) tưới cà phê đợt 3.

Con đường từ thị trấn Krông Kmar xuống xã Yang Mao cả tuần nay rôm rả bởi tiếng máy nổ, tiếng mọi người í ới gọi nhau. Đi vào trong các thôn xóm chỉ thấy trẻ em, người già, còn lao động chính đã kéo nhau ra nương rẫy chống hạn cho lúa và cà phê. Được biết, mỗi niên vụ người trồng cà phê phải tưới từ 3 – 4 đợt (cách nhau từ 20 – 25 ngày/đợt), năm nay hạn sớm, nên nếu tình trạng này tiếp diễn thì những đợt tưới sau sẽ thực sự là vấn đề nan giải. Theo tính toán để đào và khoan được một giếng phải đầu tư 30 – 40 triệu đồng, chi phí chạy máy tưới cho 1 ha cà phê trong 1 đợt hết khoảng 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng tiền dầu. Không những thế, nhiều hộ không đủ điều kiện mua máy bơm nước mà phải đi thuê thì chi phí lên tới 2,5 – 3 triệu đồng.

Thiết nghĩ, để khắc phục khó khăn về nguồn nước tưới cho cà phê, bảo đảm cho sản lượng vụ thu hoạch tới, các địa phương nên có kế hoạch tuyên truyền, động viên người dân về tinh thần tiết kiệm nước, đồng thời nạo vét kênh, mương và hồ chứa để trữ nước; phân chia, điều tiết và hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp giữ ẩm cho cây… Đặc biệt, giải thích cho người dân hiểu về thói quen tưới nhiều lần trong một mùa khô, khối lượng nước cho mỗi lần lên tới 600 – 700 lít/gốc là gây lãng phí lên tới 300 – 400 lít/gốc. Sự lãng phí đó cũng chính là một trong những nguyên nhân thiếu nước tưới trầm trọng trong thời gian tới.

Theo Baodaklak.vn