Giá cà phê Việt Nam ở mức cao ba tháng, bán ra tăng

Nông dân Việt Nam tăng cường bán cà phê trong những ngày qua trước kỳ nghỉ Tết dài ngày do giá trong nước tăng vọt khoảng 3% lên 40.400 đồng/kg, mức cao nhất trong hơn ba tháng.

costa-rica3

Sự tăng giá tại Việt Nam, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới sau Brazil, theo hướng giá robusta kỳ hạn tăng cao hơn trong tuần trước, khi hợp đồng kỳ hạn tháng ba tại London đã vọt 2% lên mức 2.049 USD/tấn.

Một nhà xuất khẩu cho biết qua điện thoại từ Đắc Lắc, tỉnh trồng cà phê lớn nhất của Việt Nam “việc mua vào của chúng tôi đã cải thiện một chút so với một tuần trước”, lưu ý rằng tốc độ bán ra chậm lại so với cùng kỳ năm trước.

Các thương nhân cho biết nông dân sẽ sẵn lòng bán khi giá tăng lên 40.000 đồng/kg hoặc cao hơn.

Hiện nay giá 40.400 đồng/kg là cao nhất trong hơn ba tháng. Robusta tại Đắc lắc đứng ở mức 41.500 đồng/kg trong tuần kết thúc vào 26/10/2012, theo số liệu của Reuters.

Việt Nam sẽ đóng cửa các thị trường từ 9 – 17/2 để nghỉ Tết. Tuy nhiên việc xuất khẩu cà phê sẽ được xử lý như kế hoạch mặc dù nghỉ tết và một vài chuyến sẽ lấy hàng lên tàu từ cảng Sài Gòn vào ngày 10/2, ngày đầu tiên của năm mới, theo một nhà xuất khẩu tại Đắc Lắc.

Nhu cầu hạt cà phê robusta ở thị trường cà phê Châu Âu mạnh trong hôm thứ sáu do những nhà đầu tư vẫn lo ngại sản lượng giảm tại Việt Nam sẽ thắt chặt nguồn cung và làm giá tăng.

Các thương nhân cho biết nông dân bán ra chậm lại trong những tuần gần đây, với giá dưới mức 40.000 đồng/kg và cũng do họ dự đoán ảnh hưởng của thời tiết khô hạn đối với niên vụ 2013/14.

Lượng nước tại khu vực Tây Nguyên, vành đai cà phê của Việt Nam, có thể ngang hay giảm đến 15% so với mức trung bình những năm gần đây. Khu vực này chiến khoảng 80% sản lượng cà phê của Việt Nam.

Tuần trước, Hiệp hội Cà phê và Cacao Việt Nam cho biết sản lượng niên vụ 2013/14 có thể giảm khoảng 1/4 so với niên vụ trước xuống mức 18,75 triệu bao 60 kg.

Theo vinanet/Reuters