Giáp Tết, giá cà phê liên tục tăng

Giá cà phê nhân xô nội địa qua mức 40.000 đồng mỗi kg. Hàng ngày, các đại lý báo giá mới liên tục, mỗi lần tăng vài trăm đồng một kg.

00_026ba

Tuần qua, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên lên từng ngày. Nếu như giá ngày 26/1 quanh mức 39.300 đồng, thì sáng 2/2, giá đã chạm mức 40.300 đồng, tăng 1.000 đồng.

Ngoài ra, trên thị trường còn một mức giá khác cao hơn, có khi đến 41.000 đồng. Giá này được mua bán trao đổi cho những đại lý, công ty không chịu sử dụng hóa đơn tài chính áp dụng thuế giá trị gia tăng. Mức cao này hấp dẫn được những người bán không cần sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng, vốn chiếm đa số trong giới nông dân và người mua bán lẻ.

Trước đây, dù khi sản lượng cả nước còn thấp, cứ trước Tết, giá cà phê nội địa thường xuống thê thảm. Khi đó, tín dụng ngân hàng còn thoải mái nên các nhà xuất khẩu thường mua cực mạnh dưới sức ép giao hàng chạy kế hoạch để lấy lương thưởng Tết, lại gặp lúc nông dân cần tiền tiêu mấy ngày lễ, đã làm giá cà phê không ít lần điêu đứng.

Từ vài năm nay, hiện tượng này giảm dần. Khi giá niêm yết trên sàn giao dịch robusta Liffe NYSE ở London, Anh xuống thấp, lượng chốt giá hàng thực qua sàn ít hẳn. Các nhà xuất khẩu trong nước đành phải điều chỉnh khối lượng bán ra, nhất là khi tín dụng ngân hàng vẫn chưa hết khó khăn như hiện nay.

Trên thị trường quốc tế, giá cà phê giao kỳ hạn tăng tuần qua nhờ quỹ đầu tư chỉ số RICI (Roger International Commodities Index) bắt đầu đưa sàn Liffe robusta vào danh mục giao dịch của mình. Ngoài ra, thông tin GDP của Mỹ giảm mạnh trong quý 4/2012 khiến giới đầu cơ thế giới tin rằng kế hoạch kích cầu, in thêm tiền của Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) chưa có dấu chấm hết. Do đó, giá trị đồng đôla Mỹ giảm nhanh trên thị trường hối đoái. Chỉ số giao dịch đồng đô la Mỹ mới đây ở mức 80 điểm, thì hôm qua có lúc xuống dưới mức 79 điểm. Đồng đôla mất giá, rẻ hơn các đồng tiền khác, khến các nhà đầu cơ lại có thêm tiền để mua thêm, nhất lại là sàn robusta Liffe NYSE – tuy nằm tại London nhưng vẫn sử dụng đồng đôla Mỹ để làm đồng tiền giao dịch.

Được tăng sức bởi nhiều yếu tố trên, sàn kỳ hạn Liffe NYSE tuần qua chốt mức giá 2.049 đô la/tấn cơ sở tháng 3/2013, tăng 90 đô la so với cuối tuần trước. Sàn kỳ hạn arabica Ice New York lại giảm nhẹ, mất 7 đô la/tấn so với cách đây 7 ngày.

Theo TBKTSG