1 kg cà phê Việt chưa bằng một tách cà phê Tây

Tại hội thảo Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sau 5 năm gia nhập WTO, ông Lương Văn Tự, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam ví dụ một câu chuyện đau lòng: Hiện nay 90% cà phê của Việt Nam xuất khẩu đều ở dạng thô. Với giá cả hiện tại, 1 kg cà phê nhân bán được 3 USD.

Cà phê Việt thua trên sân nhà – Những “căn bệnh” trầm kha của cà phê Việt

Nhưng các doanh nghiệp Tây Âu, Mỹ thu mua hạt cà phê Việt Nam và qua một quy trình chế biến từ một 1 kg cà phê thành 40 cốc cà phê, mỗi cốc giá hơn 3 USD. Như vậy, 1 kg cà phê dạng thô có thể đem lại giá trị 120 USD cho các doanh nghiệp nước ngoài.

img_13455

“Nhiều đối tác nước ngoài sẵn sàng trả thêm 100USD/tấn cà phê thô, nếu chất lượng cà phê Việt Nam đồng đều và ổn định” – ông Lương Văn Tự tiếp lời. Theo các chuyên giá nhìn nhận, chất lượng cà phê của Việt Nam không thua kém bất cứ nơi đâu. Đối tác sẵn sàng mua trọn gói tại vườn cà phê của nông dân. Như vậy, câu chuyện năng suất, chất lượng của hạt cà phê Việt Nam đã được đảm bảo, giờ chỉ còn một nhiệm vụ trọng yếu là đưa sản phẩm cà phê chế biến của Việt Nam hội nhập sâu với thế giới.

Trong những năm gần đây, cà phê nước ta liên tục đứng vào top 5 mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD/năm. Riêng năm 2011 cà phê xuất khẩu đã đạt lên con số 2,5 tỉ USD. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo khối lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2012 ước đạt gần 1,1 triệu tấn với trị giá hơn 2 tỉ USD, sụt giảm hơn so với năm 2011. Nếu số cà phê thô này được chế biến và xuất khẩu thì giá trị sẽ gấp hàng chục lần.

Một trong những nguyên nhân khiến công nghiệp chế biến cà phê ở Việt Nam chưa thể tạo ra các sản phẩm chất lượng cao chính là công nghệ. Tại lễ hội cà phê tổ chức lần thứ 3 tại Buôn Ma Thuột từ ngày 10/3 – 13/3/2011, Tập đoàn Trung Nguyên đã sưu tầm và trưng bày một số công nghệ rang xay cổ trên thế giới (ngoài Việt Nam), trong đó có máy rang cà phê từ thế kỷ 18. Bên cạnh đó cũng có những sản phẩm cơ khí đương đại của Việt Nam phục vụ rang cà phê và cho kết quả là hai sản phẩm giống hệt nhau.

Nhiều chuyên gia nhận định, công nghệ chế biến cà phê của Việt Nam lạc hậu đến… 200 năm.

Theo PetroTimes