Buôn Mê hai mùa cà phê

Buôn Mê, cách gọi ngắn gọn mà gần gũi của người dân để nói về vùng đất nằm ở vị trí trung tâm của vùng núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ, Buôn Mê Thuột.

Nhắc đến Buôn Mê là nhắc đến một vùng không gian văn hóa nổi tiếng, một trung tâm du lịch lớn nhất của vùng cao nguyên bazan rộng lớn, những Buôn Đôn, Hồ Lắk, vườn quốc gia Yok Don, thác Trinh Nữ, thác Gia Long, những buôn làng trù phú của đồng bào các dân tộc với ngập tràn màu sắc văn hóa… Tuy nhiên, một điểm vô cùng đặc biệt đã và đang thu hút bao du khách đến với Buôn Mê để rồi thêm yêu mến mảnh đất này, đó là “Buôn Mê hai mùa cà phê”.

Sở dĩ gọi là “hai mùa cà phê” bởi đối với du khách, vào hai khoảng thời gian này trong năm, Buôn Mê luôn có được vẻ đẹp với những sắc màu rực rỡ của cây cà phê. Ấy là vào độ xuân tháng 2-3 khi hoa cà phê nở rộ và vào tháng 10 khi cà phê chín. Đây là hai thời điểm trên khắp vùng núi rừng Tây Nguyên đón nhiều du khách nhất trong năm, mỗi mùa lại có nét đẹp riêng.

thu-hoach-ca-phe-daklak-550x411

Tháng 2, rong ruổi bằng xe gắn máy trên những con đường quanh co dẫn vào thành phố Buôn Mê Thuột, đâu đâu cũng thấy những quả đồi, mảnh rẫy nhuộm màu trắng của hoa cà phê, như tô điểm cho vùng đất sự lãng mạn và nồng nàn. Mùi hương ngọt ngào của hoa cà phê quyến rũ bầy ong khắp nơi bay về vờn phấn, hút mật. Giữa những đồi cà phê bạt ngàn hoa trắng du khách cũng dễ dàng bắt gặp những trại ong di động ven đường.

Ngoài hương sắc hoa cà phê làm say lòng người, Đắk Lắk còn sở hữu những điểm đặc sắc khác. Du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi lại dọc đường, ghé một quán nhỏ, nhâm nhi ly cà phê đậm chất Ban Mê, hòa mình trong không gian mùa xuân với mùi hoa thơm mát hương vị núi rừng. Dù mùa hoa cà phê kéo dài đến tận cuối xuân nhưng không phải du khách nào cũng có may mắn được chiêm ngưỡng những thảm hoa tuyệt đẹp này bởi hoa thường nở làm hai – ba đợt, mỗi đợt hoa rộ kéo dài khoảng một tuần rồi tàn và chuyển thành quả non. Cũng chính vì vậy mà có nhiều du khách phải cố công không chỉ một lần để được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp này của Buôn Mê.

Không giống như mùa hoa nồng nàn với màu trắng tinh khiết, mùa cà phê chín lại mang một sắc màu thẫm đỏ, rực rỡ chen lẫn trong màu xanh của lá. Tháng 10 ở Buôn Mê là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm. Dọc những con đường dẫn vào thành phố là những vườn cà phê chín đang mùa thu hái, những thảm cà phê đã hái đang được phơi khô trên khắp những khoảng sân, những khu đất rộng để chờ vỡ hạt. Cuộc sống mang nhịp điệu tấp nập vui tươi của ngày mùa. Đến với Buôn Mê những ngày tháng 10, du khách được hòa mình trong không khí ấm no như sắc màu trái cà phê chín đỏ. Và cứ độ cuối mùa thu hoạch cà phê, ở mảnh đất nắng gió này cũng là mùa của những lễ hội.

Theo baodaklak.com