Giá cà phê Kenya đấu giá ổn định

Cà phê Arabica của Kenya có giá trung bình giảm nhẹ tại phiên đấu giá hàng tuần, mức giá tiếp tục ổn định, một quan chức đấu giá cho biết. Giá trung bình cho tất cả các loại Arabica của Kenya bán từ 204,54 USD/bao (bao = 50 kg) giảm xuống cuối cùng ở 200,04 USD/bao.

latin-america-arabica-coffee-260x190

“Giá cả ổn định,” Charles Mbaluka, người đứng đầu của và Hiệp hội Thương nhân và các nhà sản xuất Cà phê Kenya, đang điều hành bán đấu giá, nói với Dow Jones Newswires. “Giá được điều chỉnh từ mức cao đặc biệt trong năm 2011 do sản xuất bị thiếu hụt lớn”.

Loại AA, hàng đầu của Kenya, giảm từ 460 USD/bao xuống 336 USD/bao, trong khi giá trung bình giảm từ 321,81 USD/bao xuống còn 319,91USD/bao, nhưng khối lượng bán lại tăng từ 52.579 kg lên tới 64.111 kg ở lượt bán cuối cùng, theo báo cáo.

“Tuần trước, có một đại lý bán loại AA chất lượng tốt hơn và một số đại lý đấu thầu từng lô hàng cụ thể,” ông Mbaluka nói.

Phiên bán đấu giá vào ngày thứ Ba lấy giá của sàn ICE New York làm chuẩn.

Trong tháng 11, phiên đấu giá hàng tuần đã được dời lại hai tuần một lần khi các thương gia đã thanh toán hết tồn kho của vụ mùa nếu chất lượng kém, và bây giờ phiên đấu giá được tổ chức bình thường khi vụ mùa mới đã bắt đầu đưa ra thị trường, ông Mbaluka cho biết.

Mặc dù Kenya sản xuất cà phê ít hơn so với các nước khác như Brazil và Việt Nam, loại đặc biệt của nó thường được dùng để phối trộn với cà phê từ các nước khác. Giá cà phê thế giới đã giảm khi người tiêu dùng đã cắt giảm chi tiêu của gia đình và các vụ mùa bội thu ở các nước sản xuất đã tăng nguồn cung cấp.

Nhu cầu với hạt cà phê Arabica ở châu Âu đã giảm khi phải đối mặt với thời điểm khó khăn nên người tiêu dùng chuyển sang phối trộn với cà phê Robusta có giá rẻ hơn.

Tại cuộc đấu giá tuần này có 18.265 bao được chào bán và chỉ có 5.636 bao đã được bán. Tại phiên đấu giá trước đó, 14.143 bao được chào bán và chỉ có 4.714 bao đã được bán.

Kenya bán đấu giá gần như tất cả cà phê, với gần 98% xuất sang Liên minh châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Canada và Hàn Quốc.

Theo Dow Jones/Giacaphe.vn