Bản tin thị trường cà phê ngày 22/1/2013

Sáng ngày 22/1/2013, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm nhẹ xuống còn 39.300-39.600 đồng/kg.

Ở phiên ngày thứ Hai đầu tuần, trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 6 USD, tương đương giảm 0,3%, xuống 1.970 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 3 USD, tương đương giảm 0,15%, còn 1.985 USD/tấn, mức giảm rất nhẹ. Biên độ dao động trong phiên rất nhỏ và khối lượng giao dịch ở mức trung bình cho thấy nhà đầu tư còn trong trạng thái tâm lý chờ đợi xu hướng của thị trường rõ ràng hơn.

Trong khi thị trường cà phê Arabica New York nghỉ lễ không giao dịch.

Theo Dow Jones cho biết người trồng cà phê Việt Nam, quốc gia sản xuất Robusta nhiều nhất thế giới, sẽ tiếp tục cầm hàng và chỉ bán ra ở mức kỳ vọng do sản lượng của vụ thu hoạch vừa qua bị sụt giảm vì thời tiết thất thường và vườn cây già cỗi, cho dù áp lực của nhu cầu chi tiêu lễ tết cổ truyền trong tháng 2 là đáng chú ý.

Rabobank cũng dự kiến xu hướng giá cà phê Robusta sẽ cao hơn trong quý này vì nhu cầu mạnh mẽ và sản lượng trong năm nay của Việt Nam thấp hơn.

Tuy nhiên, một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Đăk Lăk cho rằng, khi Indonesia bước vào vụ thu hoạch cà phê Robusta, khoảng tháng ba, sẽ tạo nên áp lực mới cho giá cả và “giá sẽ tăng sau khi Việt Nam bán được khoảng 70% sản lượng của vụ mùa”. Được biết, quốc gia vạn đảo sản xuất khoảng 10 triệu bao (bao = 60 kg), chiếm 15% sản lượng cà phê Robusta toàn cầu.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm nhẹ xuống còn 39.300-39.600 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, được chào giá 1.900 USD/tấn, (FOB), với mức trừ lùi 70 USD theo giá tháng 3 London.

Theo Anh Văn (giacaphe.com)