Một vài điêu thú vị về cà phê

Xét về mặt khoa học thì cà phê là một chất cực kỳ phức tạp. Người ta ước lượng rằng cà phê chứa hơn 2000 chất hoá học, dù con số chính xác vẫn chưa được xác định. Không những các nhà khoa học không biết rõ cà phê có những chất gì mà họ cũng không chắc chắn về ảnh hưởng của cà phê tới sức khỏe người uống.

Bảng dưới đây tổng kết một số chất thường có trong cà phê:

bang-tom-tat-cac-chat-trong-ca-phe

Chất thu hút được nhiều sự quan tâm của giới khoa học nhất là caffeine. Các ảnh hưởng về tâm sinh lý của caffeine đã và đang được nghiên cứu rộng rãi. Chlorogenic axít đang được nghiên cứu về khả năng chống oxi hoá của nó, nhưng ít ai biết về các chất còn lại, mà chúng chiếm tới 98% của các hạt cà phê chè arabica đã rang.

Caffeine có ở trong các loại đồ uống khác ngoài cà phê.

Bảng dưới đây tổng kết lượng caffeine thường có trong nhiều đồ uống khác nhau:

luong-cafein-trong-mot-so-do-uong

Mức tiêu thụ caffeine trung bình mỗi ngày của người Mỹ hoặc người Anh là từ 200 đến 300 mg. Điều này tương ứng với 2 cốc cà phê, một lon cola và một thanh sôcôla.

Tất nhiên, nhiều người tiêu thụ nhiều cà phê hơn thế, còn những người khác lại tiêu thụ ít hơn. Bảng số liệu trên sẽ giúp bạn tự tìm hiểu xem mức tiêu thụ caffeine trung bình mỗi ngày của mình là bao nhiêu.

Ảnh hưởng của caffeine tới sức khoẻ người uống là một vấn đề gây tranh cãi khoa học. Có rất nhiều các nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine có ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, như là làm tăng huyết áp, tăng mức lo lắng, và làm tổn hại tới các mạch máu. Caffeine cũng có thể làm giảm lượng canxi trong xương và dẫn đến các bệnh về sinh sản ở phụ nữ.

Các nghiên cứu khác lại cho thấy rằng caffeine có thể giúp bạn làm giảm nguy cơ bị bệnh đại tràng và bệnh Parkinson. Các nghiên cứu ở Úc và miền nam của Carolina chỉ ra rằng caffeine có thể làm tăng thành tích thi đấu của các vận động viên. Caffeine cũng được chúng minh là có hiệu quả trong các chương trình giảm cân.

Có hơn 17,000 bài viết khoa học đã xuất bản về caffeine, và rất nhiều bài hoàn toàn đối nghịch nhau. Rõ ràng là một số người như phụ nữ có thai nên hạn chế lượng caffeine tiêu thụ hằng ngày, còn lại hầu hết chúng ta đều khá an toàn khi chỉ uống một vài cốc cà phê mỗi ngày.

Theo Giacaphe.com